Tàu ngầm Bắc Hàn bắn chìm Cheonan

Sáng nay tại Seoul, chính phủ Nam Hàn đã cho phổ biến bản phúc trình trong đó xác định rõ chiếc tầu chiến Cheonan của họ bị thủy lôi của Bắc Hàn đánh đắm. Từ Washington, Khánh Minh của Đài chúng tôi có tường trình chi tiết sau đây.

Trong cuộc họp báo được truyền hình toàn quốc, ông trưởng ban điều tra Yoon Kok Yong cho biết bản phúc trình đặc biệt do chính phủ Nam Hàn thực hiện với sự cộng tác của các chuyên viên Hoa Kỳ, Anh, Australia và Thụy Điển xác nhận chiếc tầu chiến Cheonan bị đánh đắm vì thủy lôi của Bắc Hàn.

Phúc trình viết rằng các chứng cớ thu thập được từ lòng biển và những dấu vết để lại ở thân chiếc tầu lâm nạn xác định tầu ngầm của Bắc Hàn hoạt động gần đó đã bắn thủy lôi nhận chìm chiếc tầu chiến của miền Nam, giết chết 46 thủy thủ, hầu hết là những thanh niên rất trẻ.

Vụ việc xảy ra hôm 26 tháng Ba vừa rồi, khi chiến hạm Cheonan có mặt ở vùng biển gần biên giới lãnh hải của Bắc Hàn. Những người may mắn sống sót nói rằng họ đang sinh hoạt bình thường thì nghe thấy những tiếng nổ lớn, sau đó chiếc tàu gần như vỡ đôi và từ từ chìm xuống đáy biển.

Ngay sau khi bản phúc trình được công bố, rất nhiều quốc gia lên tiếng phản đối hành động gây hấn của Bắc Hàn, coi đó là bằng chứng của các cáo buộc mà thế giới đã đưa ra từ lâu là chính quyền cộng sản Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục ý đồ gây bất ổn ở bán đảo Triều Tiên.

Hiện vẫn chưa rõ Nam Hàn sẽ có biện pháp gì với quốc gia thù nghịch anh em miền Bắc, cho dù ông Thứ Trưởng Ngoại Giao Chun Yung Woo lên tiếng cho hay sẽ có biện pháp mạnh để trả đũa.

Ông Chun Yung Woo cũng nói rõ trong khi Seoul luôn luôn muốn mở rộng hợp tác thân thiện để có thể đi đến thống nhất đất nước thì Bình Nhưỡng lại có hành động gây hấn. Ông tin rằng thế giới sẽ không tha thứ cho điều Bình Nhưỡng đã làm.

Câu hỏi lớn nhất vẫn là tại sao Bắc Hàn lại hành động như vậy? Một viên chức cao cấp của Bộ Quốc Phòng Nam Hàn nói với hãng thông tấn AFP rằng theo ông nghĩ, Bắc Hàn làm điều này chỉ để trả đũa chuyện xảy ra từ năm ngoái, khi tàu chiến của họ đã bị tầu chiến của Nam Hàn đánh đuổi khi xâm nhập vào hải phận của miền Nam.

Tại Washington, người phát ngôn Robert Gibbs của Nhà Trắng cũng đã lên tiếng nói hành động của Bắc Hàn là một hành động không thể chấp nhận được, và mọi người đang chờ đợi lời phát biểu của bà Ngoại Trưởng Hillary Clinton, khi bà đến Seoul sáng ngày mai.

Theo : RFA

0 nhận xét:

Đăng nhận xét