Bàn giao nhà máy lọc dầu Dung Quất

Sau nhiều chậm trễ, nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam đã chính thức được bàn giao cho dù còn 7 tồn tại kỹ thuật và 34 lỗi.

Lễ bàn giao nhà máy Dung Quất đã được tổ chức hôm Chủ nhật 30/05 giữa Tổ hợp nhà thầu Technip (TPC) và tập đoàn dầu khí PetroVietnam.

TPC nói các tồn tại kỹ thuật và lỗi nhỏ sẽ "không ảnh hưởng đến an toàn vận hành sản xuất và chất lượng sản phẩm của nhà máy". Tổ hợp này cũng bảo hành nhà máy Dung Quất trong thời hạn 2 năm.

Ban quản lý dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn là hai đơn vị trực tiếp vận hành nhà máy có tổng vốn đầu tư xây dựng trên 3 tỷ đôla Mỹ.

Theo dự kiến, nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ mang lại doanh thu trên 65.000 tỷ đồng/năm, hồi vốn trong thời gian dưới 10 năm.

Từ khi cho chạy thử hồi tháng 2/2009, nhà máy lọc dầu Dung Quất do Petro Vietnam làm chủ đầu tư đã gặp một số sự cố.

Tới tháng 2/2010, vẫn còn khoảng 100 lỗi, nhiều lỗi phức tạp, khiến thời hạn bàn giao không thể thực hiện được.

Phía Việt Nam lúc đó cho rằng Dung Quất chậm được bàn giao là do “tổng thầu Technip còn chậm trễ trong việc xử lý và khắc phục các sự cố” và đặt câu hỏi về chất lượng thiết bị và năng lực nhà thầu trong dự án công nghiệp thuộc loại kỹ thuật cao này.

Dù được coi là dự án công nghiệp hàng đầu của Việt Nam nhưng Dung Quất bị vướng vào nhiều thủ tục, từ hành chính, kỹ thuật cho đến gọi thầu, và dự án tiến hành rất chậm.

Từ lúc ra quyết định xây (1996), đến lúc nhà máy đi vào chạy thử (2009), mất tới 13 năm.

Ban đầu Việt Nam thành lập liên doanh với công ty dầu khí của Nga, Zarubezhneft, để góp vốn xây nhà máy. Tổ hợp Technip được hai phía chọn làm một trong các nhà thầu chính.

Về sau phía Nga rút khỏi liên doanh Vietross do khác biệt quan điểm trong điều hành và chọn lựa kỹ thuật. Dung Quất trở thành dự án 100% vốn của Việt Nam.

Có đánh giá rằng quá trình đàm phán hợp đồng với nhà thầu Technip kéo dài nhiều năm do cách làm việc sợ trách nhiệm của phía Việt Nam.

Theo : BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét