Trung Quốc 'sẽ không có dân chủ'

Dân biểu hàng đầu của Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ không chấp nhận dân chủ kiểu phương Tây với hệ thống đa đảng.

Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc nói Trung Quốc sẽ học hỏi từ thành tựu của tất cả các nền văn hóa nhưng sẽ không "đơn giản chỉ sao chép" phương Tây.

Ông Ngô tuyên bố sự lãnh đạo của đảng Cộng sản sẽ được củng cố, và người ta sẽ duy trì "đường lối chính trị đúng đắn".

Ông Ngô đưa ra tuyên bố này trong bài diễn văn tại phiên họp thường kỳ của Quốc hội nhân dân Trung Quốc.

Ông Ngô là người giữ vị trí thứ hai, chỉ sau chủ tịch Hồ Cẩm Đào, xét về thứ bậc trong đảng Cộng sản Trung Quốc.

‘Không sao chép'
Nói chuyện với các đại biểu tại Đại sảnh đường nhân dân ở Bắc Kinh, ông Ngô Bang Quốc nói: "Chúng ta phải học hỏi từ thành công của tất cả các nền văn hóa".

"Tuy nhiên, chúng ta sẽ không bao giờ đơn giản chỉ đi sao chép hệ thống của các nước phương Tây hay đưa ra một hệ thống đa đảng luân phiên nắm quyền".

"Mặc dù các cơ quan nhà nước Trung Quốc có những trách nhiệm khác nhau, họ đều phải tuân thủ theo đường hướng, nguyên tắc và chính sách của Đảng".

Giới phóng viên nhận định tuyên bố của ông Ngô có vẻ là một sự phản bác có chủ ý của Trung Quốc đối với những lời kêu gọi cả ở trong và ngoài nước về chuyện cần có tự do hơn nữa.

Trung Quốc đối diện với rất nhiều lễ kỷ niệm nhạy cảm trong năm nay, trong đó có lễ kỷ niệm 20 năm ngày quân đội đàn áp cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Thiên An Môn, 50 năm ngày có cuộc khởi nghĩa không thành của người Tây Tạng ở Lhasa, khiến đức Đạt Lai Lạt Ma phải đi sống lưu vong.

Giới chức Bắc Kinh cũng sợ rằng tình hình kinh tế suy giảm và tình trạng thất nghiệp gia tăng cho hàng triệu lao động di cư có thể làm bùng phát các cuộc bạo động xã hội ở nước này.

Theo : BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét