Công khai hóa lương quan chức Anh

Hơn 170 công chức được trả lương cao hơn Thủ tướng David Cameron, theo thông tin của Văn phòng Nội các.

Lần đầu tiên những người lãnh hơn £150.000 được công bố, trong khi lương của ông Cameron là £142.500/năm.

Chính phủ nói tăng sự minh bạch về lương của các công chức cao cấp sẽ giúp phục hồi lòng tin của công chúng.

Người có lương cao nhất £279.999/năm là giám đốc điều hành của Văn phòng Thương mại Công bằng, John Fingleton, bao gồm hưu trí và các khoản phụ cấp khác.

Tổng giám đốc hệ thống Y tế quốc gia NHS, David Nicholson nhận £259.999 và giám đốc IT và Thông tin của Bộ Lao động và Hưu trí, Joe Harley, lãnh £249.999.

Phọ́ng viên BBC Mike Sergeant nói một số công chức tham vọng có thể dùng những thông tin này để đòi tăng lương.

"Chính phủ muốn điều ngược lại - công bố danh sách sẽ tạo sức ép từ công chúng để kiềm hãm lương của các quan chức cao cấp,'' phóng viên BBC nói.

Chừng 28 người có lương cao hơn £150.000 nằm trong Bộ Quốc phòng, trong khi Bộ Giao thông Vận tải chỉ có ba người như vậy.

Trưởng ban tổ chức của các bộ/ vụ được trả lương trong khoảng £150.000 và £200.000/năm.

Ông Cameron đã yêu cầu công bố một số thông tin của chính phủ để tránh điều ông gọi là "những bí mật" quanh Whitehall.

Trưởng Văn phòng Nội các, Francis Maude, nói: "Công khai hóa sẽ không thoải mái cho chúng tôi trong chính phủ nhưng sẽ giúp công chúng trông chừng chúng tôi. Như vậy sẽ có chính phủ tốt hơn."

Ông nói thêm minh bạch là chủ trương chủ chốt của chính phủ liên minh để có được sự chi tiêu xứng đáng đối với tiền của dân.

Chủ tịch Liên minh Những người Đóng thuế, Matthew Elliott, hoan nghênh việc chính phủ công bố chi tiêu công vốn là điều được trông đợi đã từ lâu.

"Người đóng thuế có quyền biết tiền của họ được chi tiêu thế nào và công chúng cần xem xét những ai trong chính phủ lãnh lương cao để biết tiêu tiền như vậy có phù hợp hay không," ông nói.

Theo : BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét