Google nhượng bộ Bắc Kinh

Ba tháng sau khi đối đầu với Bắc Kinh, tập đoàn Google hôm qua đã nhượng bộ nhằm duy trì giấy phép hoạt động của tập đoàn này tại Trung Quốc vốn sẽ hết hạn vào hôm nay.

Những người truy cập vào trang web Google sẽ không còn được tự động chuyển hướng vào trang chủ ở Hồng Kông vốn không bị kiểm duyệt, mà vào một trang chủ mới với các liên kết sang nhiều trang khác, trong đó có trang ở Hồng Kông. Như vậy, Google buộc phải chấp nhận một số nhượng bộ, để vừa có thể vừa tiếp tục kinh doanh tại Trung Quốc, vừa bảo đảm quyền tự do truy cập thông tin.

Thông tín viên Marc Lebeaupin tường trình từ Bắc Kinh :

"Trước đây, chính quyền Bắc Kinh không chấp nhận việc người sử dụng Internet tại Trung Quốc được Google hướng một cách tự động về Hồng Kông, và như vậy có thể luồn lách sự kiểm duyệt. Bắc Kinh đã đe dọa sẽ vĩnh viễn khai trừ Google, không cho tập đoàn này kinh doanh tại Trung Quốc. Đối với công ty Hoa Kỳ, thời gian đang bức bách, vì ngày thứ tư 30 tháng 6 này là hạn chót để tái đăng ký giấy phép khai thác mạng Internet dành cho Google ở Trung Quốc.

Để tránh phải ra đi, công ty Mỹ đã thông báo tạo ra một trang chủ mới với tên miền Google.cn, cho phép kết nối được các trang khác trong đó có mạng của Hồng Kông. Trong bình luận của ông David Drummond, thuộc ban cố vấn về luật của công ty, ông phủ nhận Google đã nhượng bộ chính quyền Trung Quốc. Ông giải thích rằng Google đã có ý định vừa đảm bảo sự tiếp cận thông tin, vừa tuân thủ luật pháp Trung Quốc. Đây là một thỏa thuận nhằm cứu vãn các hoạt động khác của tập đoàn Google ở Trung Quốc. Hiện tại, chính quyền Trung Quốc chưa cho biết ý kiến về công cụ mới này."

Tuy vậy theo thông tin mới nhất, Google loan báo là công cụ tìm kiếm của tập đoàn này đã bị chặn một phần tại Trung Quốc, cho dù thư điện tử và thời sự thì vẫn đọc được.

Theo : RFI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét