Nato mở rộng cửa đón Ukraina

Trong chuyến công du châu Âu, hôm nay (2/7) tại Kiev, Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố với đồng nhiệm Kistiantyn Grychtchenko : « Nato luôn mở rộng cửa chờ đón Ukraina. Vấn đề còn lại là Ukraina chọn đi theo còn đường nào. Ukraina là một quốc gia độc lập để chọn lựa đồng minh ».

Tuyên bố trên của bà Clinton diễn ra vào lúc Hạ viện Ukraina vừa biểu quyết chống lại việc gia nhập Nato. Tổng thống Ukraina, ông Viktor Ianoukovitch được coi là một người có lập trường thân Nga. Trái hẳn với chính quyền trước, từ khi chính thức lên cầm quyền vào tháng hai vừa qua, ông không mặn mà với kế hoạch đưa Ukraina gia nhập khối Nato.

Ngoài ra trong lĩnh vực năng lượng, Ngoại trưởng Mỹ cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng đầu tư vào năng lượng Ukraina đặc biệt là trong ngành khí đốt, năng lượng hạt nhân. Bà Hillary Clinton khuyến khích chính quyền Kiev có một chính sách độc lập về mặt năng lượng.

Đến nay, Matxcơva luôn gây áp lực để tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga mua lại Naftogaz của Ukraina. Cuối cùng theo giới quan sát, bà Hillary Clinton cũng sẽ đề cập đến các quyền tự do báo chí và tự do hội họp với tổng thống Ianoukovitch.

Tuần qua, đại sứ Mỹ tại Kiev đã bày tỏ mối quan ngại trước áp lực của chính quyền Ukraina đối với một số nhà báo Hoa Kỳ kể từ khi tổng thống Ianoukovitch lên cầm quyền.Ukraina là chặng đầu trong vòng công du 5 nước từng nằm trong vòng kiểm soát của Liên Xô cũ. Sau Ukraina, bà Clinton sẽ đến Ba Lan, Azerbaijan, Acménia và Gruzia.

Theo : RFI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét