Trung Quốc xem các mạng xã hội như kẻ thù

Trong bản báo cáo thường niên về sự phát triển các phương tiện truyền thông mới ở Trung Quốc, được công bố trong tuần này, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho rằng các mạng xã hội như Facebook là một thách đố đối với an ninh quốc gia và là một công cụ phá hoại chính trị của các nước phương Tây, đứng đầu là Hoa Kỳ.

Bản báo cáo lấy ví dụ của Tân Cương. Cách đây hơn một năm, chính quyền Bắc Kinh đã đình chỉ dịch vụ truy cập Internet tại Tân Cương sau các vụ xung đột sắc tộc đẫm máu. Người Duy Ngô Nhĩ, sắc tộc chính tại vùng này, bị cho là đã sử dụng phương tiện thông tin này để tổ chức các cuộc biểu tình.

Theo các tác giả bản báo cáo, trong các vụ bạo loạn vừa qua ở Tân Cương, Facebook đã trở thành điểm tập hợp của các tổ chức đòi độc lập cho Tân Cương ở nước ngoài. Cho nên, theo họ, « cần phải tăng cường kiểm soát các trang mạng này và đề cao cảnh giác về những nguy cơ tiềm tàng của các trang này ».

Trung Quốc hiện có đến hơn 400 triệu người sử dụng Internet. Theo các số liệu chính thức, tại Trung Quốc, tính đến cuối năm 2009, có đến 176 triệu người, đa số là giới trẻ, sử dụng các mạng xã hội.

Trong phần nói về tập đoàn Google, các tác giả bản báo cáo kết tội tập đoàn Mỹ là có liên hệ với các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và tố cáo Washington sử dụng Internet để tăng cường thế bá quyền.

Về phần Google hôm nay vừa loan báo là Bắc Kinh đã triển hạn giấy phép kinh doanh, cho phép tập đoàn tiếp tục hoạt động trên thị trường Internet lớn nhất thế giới này.

Xin nhắc lại là do bất mãn về các biện pháp kiểm duyệt và sau những vụ tấn công của tin tặc từ Trung Quốc, vào cuối tháng 3, tập đoàn Google đã quyết định không kiểm duyệt công cụ tìm kiếm bằng tiếng Hoa và chuyển trang này sang Hồng Kông.

Theo : RFI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét