Biểu tình chống hiệp định thương mại với Trung Quốc

Hàng vạn người xuống đường biểu tình ở thủ đô của Đài Loan để phản đối một hiệp định thương mại sắp được ký kết với Trung Quốc.

Cuộc biểu tình ở Đài Bắc được tổ chức bởi Đảng Dân Tiến, là đảng thuộc phe chủ trương đòi độc lập cho Đài Loan. Họ nói rằng hiệp định thương mại này sẽ phương hại tới nền tự trị và kinh tế của Đài Loan.

Cuộc biểu tình diễn ra trong lúc đặc sứ Giang Bỉnh Khôn chuẩn bị lên đường đi Trung Quốc để ký kết Hiệp định Khung về Hợp tác Kinh tế (ECFA) vào ngày thứ ba tuần sau.

Phe đối lập yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về hiệp định này.

Chính phủ của Tổng thống Mã Anh Cửu -- có chủ trương thân thiện với Bắc Kinh, đã ra sức thúc đẩy cho hiệp định ECFA và nói rằng thỏa thuận này sẽ có lợi cho tăng trưởng kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm.

Theo hiệp định này các công ty Đài Loan sẽ hưởng ưu đãi thuế suất của Trung Quốc đối với hơn 500 sản phẩm. Để đổi lại, các công ty Trung Quốc sẽ được Đài Loan ưu đãi đối với gần 300 sản phẩm.

Những người chống đối nói rằng ECFA sẽ gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Đài Loan và đánh dấu bước đầu tiến tới chỗ thống nhất.

Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh phản loạn và cần phải được tái thống nhất với Hoa Lục bằng vũ lực trong trường hợp cần thiết.

Theo : VOANews

0 nhận xét:

Đăng nhận xét