Sách lễ Hằng ngày (Daily Missal) cho iPad

(ROME, 20-6-2010, AP) − Một linh mục người Ý đã phát triển một ứng dụng sẽ cho phép các linh mục cử hành Thánh lễ với một máy iPad trên bàn thờ thay vì Sách lễ Rôma thường có.

Cha Paolo Padrini, tư vấn cho Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội, cho biết hôm thứ Sáu về ứng dụng miễn phí này sẽ được đưa ra trong tháng 7 bằng các ngôn ngữ Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Latinh.

Hai năm trước, Cha Padrini đã phát triển chương trình iBreviary, một ứng dụng chuyển tải cuốn sách cầu nguyện hằng ngày (Phụng Vụ Các Giờ Kinh) được sử dụng bởi các linh mục vào điện thoại di động iPhone. Đến nay, khoảng 200.000 người đã tải về các ứng dụng này, Cha cho biết.

Ngài nói, việc làm ứng dụng cho iPad cũng tương tự như thế nhưng chứa đựng trọn vẹn cuốn Sách lễ Hằng ngày - có chứa tất cả những bài đọc và câu hát trong thánh lễ cho suốt cả năm phụng vụ. Dự kiến sẽ nâng cấp tính năng âm thanh cũng như các đề nghị để soạn bài giảng cũng như các bài thánh ca thích hợp kèm theo.

“Cuốn sách lễ in trên giấy sẽ không bao giờ biến mất”, Cha nói trong một cuộc phỏng vấn điện thoại từ giáo xứ nhà của Cha ở Tortona, trong vùng Piemonte, miền Bắc nước Ý. Nhưng cùng một lúc “chúng ta không nên xúc phạm cho rằng trên bàn thờ mà lại sử dụng công cụ hỗ trợ cho lời cầu nguyện”.

Cha Padrini, 36 tuổi, nói rằng ngài dự kiến sẽ có các linh mục phải đi du lịch rất nhiều cho công việc mục vụ, các ngài sẽ thấy ứng dụng này thật hữu ích. Lưu ý rằng ngài gần đây đã phải cử hành thánh lễ tại một giáo xứ nhỏ, nơi Sách Lễ là “một cuốn sách nhỏ, dơ bẩn và cũ kỹ nữa”. Ngài nói thêm, “giá nếu như tôi có một công cụ iPad, thì công cụ đó sẽ tốt hơn so với cuốn sách nhỏ và cũ này”.

Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, một người yêu âm nhạc cổ điển được biết là ngài cũng đã được tặng một máy nghe nhạc iPod vào năm 2006, là người đã tìm cách tiếp cận với những người trẻ thông qua các phương tiện truyền thông mới: Vatican đã thường xuyên cập nhật trên You Tube và Facebook. Dựa trên sự thành công của iBreviary, Cha Padrini đã được Toà Thánh Vatican mời cộng tác để giám sát chương trình tiếp cận giới thanh thiếu niên qua kỹ thuật truyền thông mới trên trang mạng http://www.pope2you.net

Ngài nhấn mạnh rằng việc ứng dụng cho iPad, giống như iBreviary, đã được đưa ra do nỗ lực vận động của ngài và với chi phí riêng của ngài chứ không phải là một sáng kiến chính thức của Vatican. Các quan chức Vatican đã từng ca ngợi iBreviary như một cách mới lạ cho việc truyền giáo.

Theo : TTCG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét