Video làm nổi sóng gió ở Indonesia

Đây là vụ scandal tình dục đầu tiên liên quan đến các nhân vật danh tiếng ở Indonesia.

Trong nhiều tuần qua, dân chúng Indonesia lên cơn sốt với đoạn video được xếp hạng khiêu dâm được phát tán trên Internet, cáo buộc là có sự tham gia của ba nhân vật nổi tiếng nhất nước này.

Ngôi sao nhạc pop Nazril Ariel phủ nhận có bất kỳ liên quan gì, nhưng đã bị khởi tố theo luật chống khiêu dâm.

Hai phụ nữ, người dẫn chương trình truyền hình Luna Maya và ngôi sao trong bộ phim truyền hình nhiều tập Cut Tari, cũng phủ nhận có bất kỳ liên quan gì với các cuộn băng sex, và nói các cảnh quay bị chế biến.

Nhưng mức độ lan truyền của các đoạn băng này trên mạng Internet làm tăng nỗi lo ngại về cách người Indonesia dùng công nghệ, khiến phó tổng thống cũng lên tiếng lo ngại về những gì giới trẻ đang làm trên mạng.

Vụ scandal tạo ra tranh luận về thái độ đối với tình dục và qui định trên Internet tại quốc gia có đông người Hồi giáo nhất thế giới.

Những chuyện bê bối tình dục của người nổi tiếng có thể không là chuyện mới ở một số nước khác, nhưng ở Indonesia vụ này làm nhiều người giận dữ vô cùng.

Các cuộc tuần hành chống lại các ngôi sao của giới âm nhạc, truyền hình đã xảy ra từ sau ngày các đoạn video xuất hiện trên mạng.

Trong một sự kiện do Hizb ut-Tahrir, tức là một nhóm Hồi giáo bảo thủ nổi tiếng muốn thiết lập các nghị trình Hồi giáo nghiêm khắc, đứng ra tổ chức có phụ nữ và trẻ em cầm băng-rôn và khẩu hiệu trong cái nóng cháy da cháy thịt.

Người trưởng thành không hài lòng với điều mà họ coi là suy đồi đạo đức trong xã hội.

Nhiều phụ huynh lo ngại về hướng đi Indonesia đang tiến tới, và ảnh hưởng đối với con cái.

Uzham Izhar, 32 tuổi đi tuần hành cùng con gái 2 tuổi.

"Chúng tôi muốn sống trong một đất nước Indonesia theo các giá trị Hồi giáo," cô nói, trong lúc dỗ con ngủ trên đùi.

"Luật Islam không chỉ dành cho người Hồi giáo, mà cho cả đất nước."

"Đất nước kiểu như thế này rất nguy hiểm, và đặc biệt nguy hiểm cho con gái tôi. Tôi không muốn con tôi lớn lên trong hoàn cảnh một đất nước Indonesia kiểu như vậy."

Các quan ngại của cô cũng giống như nhiều người lo rằng thái độ của thế hệ trẻ đối với tình dục và đạo đức không phù hợp với văn hóa và di sản tôn giáo của Indonesia."
Internet

Hơn 80% dân Indonesia là Hồi giáo, và trong lúc đây là một quốc gia theo thể chế thế tục, nhiều người vẫn còn rất bảo thủ.

Nhưng điều đó đang thay đổi, đặc biệt trong giới trẻ có truy cập với thông tin trong điều kiện mà phụ huynh chưa bao giờ mơ tới.

Theo : BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét